รวมฮิต 10 ของฝากขึ้นชื่อ ไปแล้วต้องซื้อฝากคนที่บ้าน

ของฝากขึ้นชื่อที่ชื้อติดไม้ติดมือ ถือเป็นเอกลักษณ์ที่คนไทยเป็นกันมานานไม่ว่าจะกลับบ้านหรือไปเที่ยว ต้องมีของฝากผู้ใหญ่อย่างน้อยสักอย่างสองอย่าง เราจะกลับมามือเปล่าก็แปลก ๆ ใช่ไหมค่ะ ไม่ว่าจะไปเที่ยวเหนือใต้ออกตกหรือทิศไหนของประเทศ ต่างก็มีของดีของเด่น ของแต่ละจังหวัด

ของฝากขึ้นชื่อ ที่ไปแล้วก็ต้องชื้อติดไม้ติดมือกลับมาตลอด

1. หมี่โคราช จังหวัดนครราชสีมา

เมืองโคราช หรือเมืองย่าโม เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งอุทยานประวัติศาสตร์เมืองพิมาย น้ำตกเหวสุวัต วัดไร่เขียว เขื่อนลำแชะและอีกมากมายที่ให้นักท่องเที่ยวได้ไป สำหรับของฝากเมืองโคราชขึ้นชื่ออันดับหนึ่งเลยคือ ผัดหมี่โคราช ข้าวตังหมูหยอง และยังมีสิ่งประดิษฐ์ท้องถิ่นเช่น ผ้าไหมเป็นของขึ้นชื่อที่ปรากฎอยู่ในขวัญของจังหวัดอีกด้วย

ผัดหมี่โคราช

2. แหนมเมือง จังหวัดอุดรธานี

จังหวัดอุุดรธานีเป็นอีกหนึ่งแห่งของภาคอีสาน ที่ได้รับความนิยมในเรื่องโบราณคดี ประวัติศาสตร์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดป่าภูก้อน วัดโพธิสมภรณ์ หรือที่โด่งดังในละครเรื่องหนึ่งคือคำชะฯดที่ให้ทุกคนที่ไปได้โชคลาภในการเป็นสิริมงคลกับชีวิต ของฝากจังหวัดอุดรธานี คือ แหนมเมืองเป็นที่ขึ้นชื่อมาก ชิ้นใหญ่ เนื้อนุ่ม มันน้อย ทานกับผักนานาชนิดให้ความอร่อยแบบบอกไม่ถูกและยังมีของฝากพื้นบ้านของจังหวัดอุดรธานีอีก เช่น ไหบ้านเชียงเนูมิปัยญาชาวบ้านที่นำเครื่องปั้นดินเผาในสมัยโบราณมาเขียนใหม่ที่มีรูปลายก้นหอย ลายรูปสัตว์และจินตนาการต่าง ๆ

แหนมเมือง จังหวัดอุดรธานี

 

 

 

3. หมูยอ ไส้อั่ว น้ำพรอิกหนุ่ม จังหวัดเชียงราย

จังหวัดเชียงรายนอกจากจตะมีสภาพอากาศที่ดีแล้วยังเป็นเมืองของคนเหนือผู้คนที่มีความน่ารักอีกนะเจ้ามืองเก่าแก่ที่ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานแถมมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้บนดอยสูง แหล่งกำเนิดต้นน้ำและน้ำตกอันสวยงามหลายแห่ง สำหรับที่เที่ยวในจังหวัดเชียงรายมีอยู่มากมายเช่นสิงห์ปาร์ค พระธาตุดอยตุง และอีกมากมายหลายที่ขจองจังหวัด ของฝากเมืองเชียงใหม่คงหนีไม่พ้น หมูยอ ไส้อั่ว แหนม น้ำพริกหนุ่ม ผลไม้จากดอยตุง ลิ้นจี่ งานหัตถกรรมต่าง ๆ เมืองใครได้ไปเมืองแห่งขุุนเขานี้แล้วคงไม่พลาดที่จะต้องแวะชิมและชม และซื้อกลับบ้าน

ไส้อั่ว

4. ขนมโมจิ จังหวัดนครสววรค์

จังหวัดนครสวรรค์เมืองสี่แคว เป็นจังหวัดต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน มารวมกัน จนเกิดปรากฏการณ์แม่น้ำสองสีขึ้น จังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่มีสิ่งสวยงามซ๋อนอยู่มากมายอุดมไปด้วยความสมบูรณ์ไปด้วยป่าเขา เช่น ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา อุทยานแห่งชาติป่าแม่วงศ์ วัดศรีอุทุมพร เขาหน่อ-เขาแก้ว สำหรับของฝากจังหวัดนครสวรรรค์ คือ ขมมโมจิที่ใครผ่านไม่ว่าจะแอ่วเหนือ ล่องใต้หากใครได้ผ่านจังหวัดนี้ก็ต้องแวะชมขนมโมจิซึ่งเป็นขนมขึ้นชื่อของจังหวัดนี้

ขนมโมจิ จังหวัดนครสววรค์

 

5. อัญมณีและผลไม้ จังหวัดจันทบุรี

จังหวัดจันทบุรีครบครันเรื่องท่องเที่ยวมาก มีทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก เรียกได้ว่าครบทุกรสสำหรับการออกทริปที่จังหวัดนี้ได้เลย นึกถึงจันทบุรี คงคิดถึงทุเรียนอันหอมหวานกันใช่ไหมละ ใช่แล้วผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนี้คือทุเรียนแต่นอกจากทุเรียนแล้วยังมี มังคุด เงาะ สละ ระกำ ลองกอง ลำไย กระท้อน อีกด้วยสมที่เป็นเมืองแห่งผลไม้ไปเลย อีกทั้งยังมีอัญมณีอันสวยงามอีกด้วยนะคะ

อัญมณีและผลไม้ จังหวัดจันทบุรี

 

6. อาหารทะเลแปรรูป และข้าวหลามหนองมน จังหวัดชลบุรี

จังหวัดชลบุรี เป็นังหวัดที่มีการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวที่เคร่งครัด สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดค่อนข้างที่จะเยอะและเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามามากมายมีเกาะให้ได้ไปดำน้ำ ดูปะการัง น้ำทะเลใส ใครที่มีโอกาสได้ไปแล้วอย่าลืมหาซื้อข้าวหลามหนองมนของขึ้นชื่อของจังหวัดชลบุรีอร่อยเด็ดชมคำล้ำลื่อและยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปให้เลือกอีกมากมาย

อาหารทะเลแปรรูป และข้าวหลามหนองมน จังหวัดชลบุรี

 

 

7. เส้นก๋วยจั๊บญวน และหมูยอ จังหวัดุบลราชธานี

หากใครไปอุบล แล้วไม่ได้มาทานหมูยอกับ๋วยจั๊บญวน ก็เหมือนมาไม่ถึงอุบล เพราะที่นี่มีหมูยอเป็นอาหารขึ้นชื่อประจำจังหวัด รสชาติของหมูยออร่อยถูกปากคนไทย เพราะมีส่วนผสมของเครื่องเทศต่างๆ ปนอยู่ในเนื้อหมู บรรจงห่อด้วยใบตองแล้วนำไปนึ่งด้วยอุณหภูมิพอเหมาะ ทำให้ได้หมูยอรสชาติพอดีกินและมีเอกลักษณ์ ถูกใจทั้งคนซื้อและคนได้รับเป็นของฝาก ซึ่งจะมีร้านขายหมูยอเรียงรายอยู่หลายร้านให้เลือกซื้อได้ตามความชอบ

เส้นก๋วยจั๊บญวนและหมูยออุบล

 

8. สาลี่ จังหวัดสุุพรรณบุรี

จังหวัดสุพรรณบุรีเมืองโบราณ ตลาดเก่าแก่ ใครที่อยากชื่นชมตลาดน้ำ ในรูปแบบตลาดเก่า ๆ 100 ปี ต้องมาเมืองสุพรรณบุรีด้วยสภาพแวดล้อมของตลาดและผู้คนะพาทุกคนย้อนไปสู่การย้อนอดีต ของฝากของดีเมืองสุพรรณบุรี คือ ขนมสาลี่สุพรรณ ที่มีเอกลักษณ์้านรสชาติละความนุุ่มเนียนของขนม มีหลากหลายรสชาติให้ได้เลือกรวามทั้งนมเหล่าเปี๊ยะ และขนมปังไส้ต่าง ๆ

 สาลี่ จังหวัดสุุพรรณบุรี

9. โรตีสายไหม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลายคนที่ได้ไปเที่ยวในจังหวัดนี้คงได้ไปวัดวาอารามกันแล้ว ไหว้พระทำบุญ เข้าพิพิธภัณฑ์ดินตลาดน้ำอโยธยาเป็นจังหวัดที่มีของกินอรอย ๆ มากมายให้เลือกทาน สำหรับของฝากของดีของของจังหวัดกรุงศรีอยุธยาที่ขึ้นชื่อลื่อนามมมากนั่นก็คือ โรตีสายไหม มาอยุธยาทั้งทีต้องมีโรตีสายไหมไปฝากคนทางบ้านซึ่งขนมสายไหมเป็นขนมประจำจังหวัดมาช้านาน ด้วยแผ่นแป้งที่หนานุ่ม ม้วนใส่เส้นสายไหม เส้นยาวละลายในปาก รสชาติดี

โรตีสายไหม
10. หมูย่าง และขนมเค้ก จังหวัดตรัง

จังหวัดตรังเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่น่าสนใจในภาคใต้ เป็นจังหวัดที่ติดอยู่กับทะเล ที่นี่จึงมีชายหาดและเกาะสวยงามให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนอยู่เสมอมีบรรยากาศที่เงียบสงบ เป็นเสน่ห์ที่เที่ยวของตรัง และของดีของฝากของเมืองตรังคือ หมูย่างเมืองตรังเป็นหมูที่มีความกรอบเป็นการย่างหมูที่สุกพอเหมาะเมื่อได้ทานแล้วจะได้รับถึงความกรอบที่หนังและความนุ่มที่เนื้อของหมูและอีกอย่างของขึ้นชื่อที่เป็นที่กล่าวขานคือขนมเค้กเมืองตรังด้วยรสชาติที่หอมหวานกลมกล่อมทานคู่กับกาแฟในยามเช้า เนียบนุ่มละมุนปากมากค่ะ

หมูย่าง ตรัง

 

 

ไปเที่ยวกลับมาอย่าลืมของฝากกันด้วยนะ ส่วนในสถานที่ที่ผู้เขียนไม่ได้ลงรายละเอียดแต่ละจังหวัดยังมีอีกหลายสถานที่สวยงาม ทั้งสถานโบราณ วัด หรือสถานที่สวยงามต่าง ๆ  และแต่ละจังหวัดมีของขึ้นชื่อของดีในแต่เมืองที่มีความเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ หากใครมีโอกาสได้ไป 10 จังหวัดที่ได้กล่าวมานั้นอย่าลืมซื้อติดไม้ติดมือไปฝากเพื่อนร่วมงาน หรือครอบครัวกันด้วยนะคะ

 

เรียบเรียงโดย/168Asiatopten.

ติดต่อเราได้ที่นี่